บริษัทวางแนวคิดกลยุทธ์ทางการตลาดโดยเน้นด้านการเข้าถึงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า เป็นหลัก เนื่องจากเทรนด์การดำเนินธุรกิจในอนาคตนั้นจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ออฟไลน์ หรือโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการผสมผสานจุดแข็งของทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจบันนิยมเสพสื่อออนไลน์และรักความสะดวกสบายมากขึ้น (Lazy Economy) รวมทั้งภาวะการแข่งขันของตลาดเครื่องสำอางทั้งออฟไลน์และออนไลน์สูงขึ้น ผู้เล่นในตลาดผลิตสินค้าสร้างแบรนด์ของตัวเองเพื่อขายสินค้าออนไลน์โดยตรง รวมถึงจำนวนกระแสเม่ค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย
การตลาดแบบ O2O
บริษัทฯมีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จึงมุ่งเน้นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ O2O ( Online to offline ) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
การสร้างแบรนด์
บริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอางและบำรุงผิว ซึ่งประกอบไปด้วย Shop Brand คือ Beauty Buffet และ Product Brands ซึ่งแต่ละแนวคิด มีความแตกต่างกัน ทั้งในด้านของ ตำแหน่งทางการตลาด ราคา การออกแบบ กลุ่มลูกค้าและช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งทำให้กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ แตกต่างกันออกไป
- การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว : มุ่งเน้นในการสร้างให้แบรนด์เป็นที่จดจำของผู้บริโภค คือ การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับแบรนด์ (Brand Identity) ซึ่งบริษัทได้ทำการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการตกแต่งหน้าร้านให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์
- การสร้างความแตกต่างในการให้บริการ : บิวตี้ บุฟเฟต์ มิได้มุ่งเน้นเฉพาะการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แต่เพียงอย่างเดียว แต่จะมีการนำเสนอแนวคิดด้านความงามครบวงจรควบคู่ไปด้วย (Beauty Solution) ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาในร้านจะได้รับการให้บริการที่เป็นกันเอง พนักงานที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานของบริษัทสามารถแนะนำวิธีการแต่งหน้าให้เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย รวมทั้งแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว โดยมีวัตถุประสงค์ให้ลูกค้าเกิดความสบายใจที่จะเลือกซื้อสินค้า เกิดความเชื่อมั่นและเข้าถึงสินค้าของบริษัทได้มากขึ้น
- การสร้างแบรนด์เพื่อจับตลาดในช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ : การสร้างแบรนด์ใหม่เพื่อสร้างตลาดในช่องทางการจัดจำหน่ายช่องทางใหม่
การรักษาฐานลูกค้า
การรักษาฐานลูกค้าเดิม หรือสร้างการซื้อซ้ำต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งในการดำรงอยู่ของธุรกิจและการสร้างเสถียรภาพของรายได้ ดังนั้นบริษัทจึงให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้า ดังนี้
- การเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินค้า : บริษัทมีนโยบายในการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด
- รักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง
- การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ : บริษัทพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งมีส่วนทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจง
- การสร้าง “ Beauty Community ” การเข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทผ่านทางสื่ออินเตอร์เน็ตรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และสามารถรับทราบความต้องการของแต่ละบุคคล ตลอดจนรับทราบถึงปัญหาของสินค้าหรือบริการ
ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ
มีทั้งหมด 5 ช่องทางหลักๆ ได้แก่
ช่องทางร้านค้าปลีก“บิวตี้ บุฟเฟต์”
ร้านค้าปลีก “บิวตี้ บุฟเฟต์” เป็นแนวคิดในการนำเสนอรูปแบบการผสมผสานระหว่างแนวคิดของธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟต์เข้ากับธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง โดยการประยุกต์แนวคิดของการรับประทานอาหารประเภทบุฟเฟต์ ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกสรรสิ่งที่ต้องการมากที่สุดได้อย่างมั่นใจ เช่นเดียวกันกับการวางรูปแบบร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ ที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกสรร โดยร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ จะมีหุ่นพ่อครัวตั้งอยู่ที่หน้าร้านเป็นเอกลักษณ์เพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งถูกออกแบบมาให้เข้ากับสโลแกนของร้านคือ “The Most Delicious Beauty Shop in Town” หรือ “สวยอร่อยหลากหลายสไตล์บุฟเฟต์”
ร้านค้าปลีกบิวตี้ บุฟเฟต์ ณ สิ้นปี 2564 มีสาขาทั้งหมด 50 สาขา ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า เนื่องจากเป็น ศูนย์กลางการคมนาคมและมีความสะดวกในการบริหารจัดการ เช่น เซ็นทรัลพลาซ่า เดอะมอลล์ รวมถึงซุปเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ เช่น โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น
ช่องทางอีคอมเมิร์ช
ร้านค้าปลีก “บิวตี้ บุฟเฟต์” เป็นแนวคิดในการนำเสนอรูปแบบการผสมผสานระหว่างแนวคิดของธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟต์เข้ากับธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง โดยการประยุกต์แนวคิดของการรับประทานอาหารประเภทบุฟเฟต์ ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกสรรสิ่งที่ต้องการมากที่สุดได้อย่างมั่นใจ เช่นเดียวกันกับการวางรูปแบบร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ ที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกสรร โดยร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ จะมีหุ่นพ่อครัวตั้งอยู่ที่หน้าร้านเป็นเอกลักษณ์เพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งถูกออกแบบมาให้เข้ากับสโลแกนของร้านคือ “The Most Delicious Beauty Shop in Town” หรือ “สวยอร่อยหลากหลายสไตล์บุฟเฟต์”
ร้านค้าปลีกบิวตี้ บุฟเฟต์ ณ สิ้นปี 2564 มีสาขาทั้งหมด 50 สาขา ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า เนื่องจากเป็น ศูนย์กลางการคมนาคมและมีความสะดวกในการบริหารจัดการ เช่น เซ็นทรัลพลาซ่า เดอะมอลล์ รวมถึงซุปเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ เช่น โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น
ช่องทางโมเดิร์นเทรด
ช่องทางโมเดิร์นเทรด บริษัทได้นำสินค้านำเสนอเข้าจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรด ซึ่ง ณ 30 ธันวาคม 2566 มีสินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 40 รายการ รวมทั้งหมด 20 ห้าง 3,279 จุดจำหน่าย โดยแยกออกเป็น 4 ประเภทดังต่อไปนี้
- Supermarket เช่น foodland Top MaxValu เดอะมอลล์ โกลเด้นเพลส เป็นต้น
- Convenience Store เซเว่น แคตตาล็อก CJ Express เป็นต้น
- Hypermarket เช่น บิ๊กซี โลตัส เป็นต้น
- Specialty Store เช่น Watson Eveandboy King Power Boost เป็นต้น
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/ช่องทางโมเดอร์นเทรด-1.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/ช่องทางโมเดอร์นเทรด-2.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/ช่องทางโมเดอร์นเทรด-3.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/ช่องทางโมเดอร์นเทรด-4.jpg)
ช่องทางเจเนอรัล เทรด
ช่องทางเจเนอรัล เทรด บริษัทพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดแมส ( Mass Market ) โดยการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะเน้นการขยายจุดจำหน่ายสู่ร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ
ช่องทางต่างประเทศ
เริ่มขยายตลาดต่างประเทศตั้งแต่ปี 2554 บริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายหลายประเทศในเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน ไตหวัน ฮ่องกง อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา พม่า ลาว มาลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น ผ่านตัวแทนจำหน่ายแต่ละประเทศ มีสินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 100 SKUs ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบของ Product Distributor, Shop License, Product License, Wholesaler
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/map-asia.jpg)
ตลาดประเทศจีน เป็นตลาดหลักที่สร้างยอดขายถึง 89% ของตลาดต่างประเทศ โดยรูปแบบการดำเนินธุรกิจในประเทศ จีน แบ่งเป็น 4 รูปแบบ
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/01.jpg)
1. Product Distributor คือบริษัทแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสำหรับจำหน่ายสินค้าของบริษัท
2. Product License โมเดลธุรกิจนี้เริ่มต้นในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 บริษัทแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายเพื่อร่วมมือผลิตและจำหน่ายสินค้าในประเทศจีน โดยบริษัทเป็นผู้ให้สิทธิ์ในตราสินค้ากับตัวแทนจำหน่ายที่แต่งตั้ง เพื่อไปทำการผลิตและจำหน่ายสินค้าโดยบริษัทเป็นผู้ควบคุมคุณภาพ การอออกแบบดีไซน์เพื่อให้ได้สินค้าตรงตามความต้องการ และในอนาคตมีแผนขยายทั้งตัวแทนจำหน่ายและจำนวนรายการสินค้า ปัจจุบัน สินค้า Product License มีจำนวน 12 รายการ ดังนี้
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-03.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-02.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-04-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-05-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/product-06-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-05.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-06.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-02.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-07.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-03.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-09.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-04.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/logo-CBEC-08.jpg)
3. CBEC (Cross border e-commerce) มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำสินค้าเข้าจำหน่ายผ่านช่องทาง CBEC (Cross border e-commerce) ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายสำหรับช่องทางนี้ 3 ตัวแทนจำหน่าย วางจำหน่ายสินค้าทั้งหมด 9 แพลตฟอร์ม ดังนี้ COM, TMALL HK, Little Red Book, Pin Duo Duo, Kaola, Beidian, Jumei, VIP.COM, Aikucun.com
4. Wholesaler เป็นการขายส่งสินค้าไปขายในช่องทางต่างๆในประเทศจีน
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/003.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/001-1.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/002-1.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-05.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-02.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-01.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-08.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-04.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-09.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-06.jpg)
![](https://www.beautycommunity.co.th/wp-content/uploads/2022/06/flag-03.jpg)
ประเทศอื่น (ที่ไม่ใช่ประเทศจีน) คือ อินโดนีเซีย กัมพูชา เวียดนาม พม่า ลาว มาลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น บริษัทมีนโยบายที่ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรดและเทรดดิชั่นนอลเทรดมากขึ้น โดยปรับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทให้สามารถทำตลาดในรูปแบบการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วยซึ่งโมเดลดังกล่าวจะช่วยให้สินค้าของบริษัทกระจายสู่มือของผู้บริโภคในวงกว้าง