แนวคิดร้านบิวตี้ บุฟเฟต์ Shop License
ร้านบิวตี้ บุฟเฟต์ เป็นร้านค้าที่ใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้าอย่างมากและเป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี เริ่มต้นกระจายสาขาด้วยการให้สิทธิในการเปิดร้าน เริ่มมีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งร้านครั้งแรก แต่ในช่วงระยะหลังจะเป็นการให้สิทธิในต่างประเทศ เช่น เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย เป็นต้น ทั้งนี้ประเทศไทยจะเรียกการลงทุนเป็นระบบแฟรนไชส์ (Franchise) เนื่องจากนโยบายในช่วงนั้นจะเน้นการกระจายสาขาจำนวนมาก
หลังจากการขยายตัวธุรกิจในระบบหลายช่องทาง เช่น ช่องทางโมเดิร์นเทรดที่ขายสินค้าเฉพาะกลุ่มห้างร้านที่เป็นระบบสาขา การขายผ่านช่องทางจัดจำหน่ายทั่วไปโดยปลายทางคือการขายสินค้าเข้าร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ผ่านการบริหารการกระจายสินค้าด้วยตัวแทน หรือ Distributor รวมถึงการพัฒนาการตลาดในต่างประเทศที่มีมากกว่า 15 ประเทศ จึงมีการนำนโยบายการให้สิทธิ์การลงทุนในร้านค้าปลีกของบิวตี้ บุฟเฟต์ กลับมาใช้โดยเป็นรูปแบบ Shop License
สำหรับการขยายสาขาโดยการให้สิทธิ์ผู้ลงทุนในรูปแบบที่เรียกว่า Shop License นั้นเป็นการให้สิทธิ์ที่มีจำนวนจำกัด ไม่เน้นสาขาจำนวนมาก โดยมุ่งการสร้างธุรกิจที่มีตลาดรองรับจริง สามารถสร้างกำไรและมีผลทางธุรกิจมากกว่าธุรกิจประเภทอื่น ร้านบิวตี้ บุฟเฟต์ จะได้รับการอนุมัติการเปิดนั้น จะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจชัดเจน และมีการวางแผนการตลาด การสนับสนุนธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันการบริหารจัดการสาขาของส่วนกลางหรือ สำนักงานใหญ่ Beauty Community Public Company Limited นั้นเป็นการบริหารจัดการระดับสากล มีมาตรฐานและทีมงานทุกด้าน ที่จะทำให้ธุรกิจทั้งร้านสาขาของบริษัท และร้านสาขาของนักลงทุนที่ได้รับสิทธ์สามารถดำเนินไปได้อย่างมั่นคง
ระบบการให้สิทธิ์การเปิดร้านค้าในรูปแบบ Shop License จึงเป็นการให้สิทธิ์ ที่มีจำนวนจำกัดมีความเป็น Exclusive หรือการให้สิทธิ์พิเศษมากขึ้น เน้นการคัดเลือกและเปิดสาขาที่ไม่เกิดการแข่งขันกันเอง สร้างตลาดและการรับรู้ในตราสินค้าที่สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมาย สินค้าที่จัดจำหน่ายสาขาจะแตกต่างจากช่องทางการจัดจำหน่ายช่องทางอื่น หรือมีครบสินค้ามากกว่า เน้นสินค้าที่ผู้บริโภคใช้ประจำวันได้ ในทำเลการจับจ่ายที่สะดวก
การบริหารจัดการ ผู้รับสิทธิ์จะเป็นเจ้าของสาขาที่ได้รับสิทธิ์ แต่จะบริหารร่วมกับการสนับสนุนด้านต่างๆจาก สำนักงานใหญ่ ที่มีทีมงานบริหารจัดการสาขา คอยเป็นผู้ช่วย นอกจากนั้นผู้รับสิทธิ์จะได้รับการถ่ายทอดการจัดการ บริหารร้าน บริหารทีมงาน รวมถึงการบริหารสินค้าที่มีทีมงานสำนักงานใหญ่คอยสนับสนุน การบริหารจัดการด้านการตลาด และการช่วยเหลือในระบบบัญชีต่างๆ ซึ่งด้วยรูปแบบการบริหารจัดการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้รับสิทธิ์ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขี้น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและตำแหน่งทางการตลาด
กลุ่มลูกค้าของร้านบิวตี้ บุฟเฟต์ จะเป็นกลุ่มผู้หญิงเกือบทุกวัย และเริ่มเน้นการดูแลเรื่องสุขภาพ นอกจากนั้นจะมีกลุ่มสมาชิกที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย ภาพรวมของลูกค้าพอสรุปได้ดังนี้
การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจต้นแบบ
Demographic & Geographic
- วัยรุ่นเพศหญิง
- อายุระหว่าง 18-47 ปี
- รายได้ระดับ 12,000-25,000 บาทต่อเดือน
- อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล
Psychographic
- ชอบการแต่งหน้า แต่งตัว
- เครื่องสำอางที่มีราคาไม่แพงจับต้องได้
- เห็นการรีวิวจาก Social Media
- Influencer มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
Business Concept นำเสนอความงามผ่านสินค้าและการบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในราคาที่สมเหตุสมผล
Beauty Buffet
“บิวตี้ บุฟเฟต์” เป็นแนวคิดในการนำเสนอเครื่องสำอาง การวางรูปแบบร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ ที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกสรร มุ่งเน้นการตกแต่งที่มีสีสันโดดเด่นและการให้บริการที่เป็นกันเองเพื่อให้ลูกค้าสามารถทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างเต็มที่ก่อนที่จะทำาการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตนเอง ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายภายใต้ร้าน บิวตี้ บุฟเฟต์ จะถูกนำเสนอด้วย
แบรนด์ที่หลากหลาย (Multibrands) โดยแต่ละแบรนด์ได้รับการพัฒนาและจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเป็นของบริษัท รวมทั้งผ่านการคัดสรร กำาหนดเอกลักษณ์ ระดับราคา และตำแหน่งทางการตลาดที่แตกต่างกันเพื่อให้สามารถครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่หลากหลาย
Perspective Shop Front
Perspective Interior Design
Core Competency ความเชี่ยวชาญในระบบร้านค้าปลีกที่จัดจำหน่ายเครื่องสำอาง มีระบบการสนับสนุนการจัดจำหน่ายครบวงจร
Competitive Advantage
-
- มีตราสินค้าเป็นที่รู้จักอย่างดี จากระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจมายาวนาน
- มีรูปแบบร้านสาขาที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
- มีการกำหนดการกระจายสาขาที่เน้นคุณภาพ
เนื่องจากธุรกิจการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำารุงผิวเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง ทั้งในส่วนของตลาดเครื่องสำอางนำเข้าที่ได้รับลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าจากต่างประเทศและเครื่องสำอางที่เป็นตราสินค้าของไทยเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดสูงรวมทั้งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย โดยอาจเริ่มจากการเปิดสาขาหรือศูนย์การจำหน่ายจำนวนน้อยซึ่งใช้เงินลงทุนและเงินทุนหมุนเวียนในเบื้องต้นจำนวนไม่มากนัก ส่งผลให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาแข่งขันในธุรกิจเป็นจำนวนมาก การแข่งขันที่สูงดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหม่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ หรือแข่งขันได้น้อย
การดำรงอยู่ในธุรกิจในระยะยาวถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการรายใหม่ เนื่องจากศักยภาพในการแข่งขันที่สำคัญได้แก่ความได้เปรียบของสถานที่จำหน่ายและการสร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค การสร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญในธุรกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการรายย่อยจำานวนมากในอุตสาหกรรมการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิวจึงมีขนาดค่อนข้างเล็กและมีการกระจายสินค้าอยู่ในวงจำกัด
การเปิดร้านภายใต้การให้สิทธิของบิวตี้ บุฟเฟต์ จึงเป็นทางเลือกที่สามารถให้ความมั่นคงได้มากกว่า รวมถึงแนวโน้มการสร้างความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการรายเล็กที่จะได้รับความรู้ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงระบบการจัดการที่เป็นสากล จะช่วยให้ลดความเสี่ยงด้านต่างๆและเพิ่มโอกาสในการประสบความเร็จได้อย่างดี